Tại Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh lần thứ 71 , The Handmaiden (2016) đã giành chiến thắng cho Phim hay nhất không phải bằng tiếng Anh. Giải thưởng này chỉ là một trong số rất nhiều sự đánh giá cao dành cho bộ phim này. Park Chan Wook với tư cách là một đạo diễn nên tự hào vì dù đã ra mắt từ năm 2016 nhưng bộ phim vẫn đang được bàn tán rất nhiều.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Sarah Waters mang tên Fingersmith, “The Handmaiden” kể câu chuyện về một nữ người hầu Hàn Quốc, Sook-hee, người được giao nhiệm vụ chăm sóc một phụ nữ Nhật Bản được gọi là Lady Hideko. Nhưng trên thực tế, Sook-hee đã được một người đàn ông tên là Bá tước Fujiwara giao nhiệm vụ làm cho Lady Hideko phải lòng cô ta với ý đồ chiếm đoạt toàn bộ gia sản.

Review phim cô hầu gái

Với bối cảnh chuyển từ thời Victoria của Anh sang thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản ở Hàn Quốc, bộ phim này được đóng gói theo thể loại kinh dị tâm lý khiêu dâm thể hiện sự độc đáo và phức tạp của riêng nó. Không còn nghi ngờ gì nữa, thiên tài đạo diễn phim Park Chan-wook luôn mang đến cho khán giả những bất ngờ đặc biệt, khi mà trong phim này, ông chia cốt truyện thành 3 phần theo nhiều góc nhìn khác nhau.

Trong giai đoạn đầu, khán giả được để sinh ra những suy đoán và kỳ vọng của riêng họ đối với các nhân vật hiện có. Tuy nhiên, với sự hiện diện của các tùy chọn quan điểm câu chuyện, khán giả sẽ được yêu cầu cân não của họ một lần nữa cho đến khi họ tìm thấy câu trả lời thực sự ở cuối. Hãy cùng Review Salenhanh điểm qua nội dung của bộ phim Cô hầu gái (The Handmaiden 2016)

Tóm tắt nội dung bộ phim Cô hầu gái

  • Năm phát hành 2016
  • Thể loại Chính kịch , Tâm lý , Lãng mạn , Kinh dị
  • Sản xuất Phim Moho , Phim Yong
  • Giám đốc Park Chan Wook
  • Dàn diễn viên ∙ Kim Min Hee ∙ Kim Tae Ri ∙ Ha Jung Woo ∙ Jo Jin Woong

Phần 1

Tại Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng , một kẻ lừa đảo hoạt động dưới sự dụ dỗ của “Bá tước Fujiwara ” lên kế hoạch quyến rũ một nữ thừa kế Nhật Bản tên là Lady Hideko, sau đó kết hôn với cô ấy và đưa cô ấy đi tị nạn để đánh cắp tài sản thừa kế của cô ấy. Anh ta thuê một kẻ móc túi tên là Sook-hee để trở thành người giúp việc của Hideko và khuyến khích Hideko kết hôn với anh ta.

Hầu gái

Hideko sống với chú Kouzuki của cô, một người đàn ông Hàn Quốc đã giúp người Nhật chiếm đất nước của mình để đổi lấy một mỏ vàng. Kouzuki sau đó sử dụng số tài sản này để nuôi nỗi ám ảnh của mình với những cuốn sách hiếm, bán đồ rèn để tích lũy thêm tiền và sách. Công việc chính của Sook-hee là giúp Hideko chuẩn bị đọc sách cho khách của Kouzuki. Trở lại với sự thất vọng sau khi đọc sách, Hideko yêu cầu Sook-hee ngủ bên cạnh cô ấy. Cả hai kết thúc làm tình với lý do chuẩn bị cho Hideko cuộc sống hôn nhân với Bá tước. Sook-hee bắt đầu bày tỏ sự miễn cưỡng về kế hoạch này, nhưng khi chính Hideko gợi ý rằng cô ấy yêu một người khác ngoài Bá tước, Sook-hee nhất quyết từ chối cuộc hôn nhân. Hideko tát cô và ném cô ra khỏi phòng một cách thô bạo.

Khi Kouzuki đi công tác một tuần, Hideko và Fujiwara bỏ trốn. Sau khi rút tiền thừa kế của Hideko, người ta tiết lộ rằng sự ngây thơ của Hideko là một phần của trò lừa đảo. Cô và Fujiwara đã vượt qua Sook-hee và thuyết phục trại tị nạn rằng cô là “Nữ bá tước” để cô cam kết thay Hideko.

Phần 2

Một loạt các đoạn hồi tưởng cho thấy “bài tập đọc” của Hideko thực chất là Kouzuki dạy cô đọc nội dung khiêu dâm bạo dâm một cách thô bạo từ khi cô mới 5 tuổi. Đoạn hồi tưởng cho thấy một chế độ lạm dụng tâm lý và thể chất dần dần làm suy giảm sự tỉnh táo của dì của Hideko, người cuối cùng được tìm thấy bị treo cổ từ một cái cây trong sân, và vì vậy Hideko đảm nhận vai trò người đọc cho các cuộc đấu giá. Khi Hideko đặt câu hỏi về việc treo cổ trong một cuốn sách mà cô ấy phải đọc, Kouzuki nói với cô rằng anh ta đã sát hại dì của cô bằng các thiết bị tra tấn trong tầng hầm sau khi cô cố gắng chạy trốn.

Phim người hầu gái

Trong quá khứ gần đây, Bá tước nhận ra rằng quyến rũ Hideko là điều không thể và thay vào đó, đưa cô vào kế hoạch bỏ trốn và sau đó chia thừa kế của cô. Khi Hideko bày tỏ nỗi sợ hãi với chú của mình, Bá tước đã tặng cho cô một lọ thuốc phiện dùng để tự sát, để cô không bao giờ được đưa xuống tầng hầm khi còn sống. Hideko yêu cầu Bá tước tìm cho cô một cô gái để thuê làm người giúp việc, cam kết đến tị nạn tại chỗ của Hideko.

Trong khi được hướng dẫn bởi Bá tước, người lợi dụng sự mù chữ của Sook-hee, Hideko bất ngờ phải lòng cô ấy. Hideko cố gắng thú nhận tình yêu của mình, nhưng khi Sook-hee nhất quyết tiếp tục cuộc hôn nhân, Hideko ném cô ấy ra khỏi phòng và cố gắng treo cổ tự tử. Sook-hee cứu cô ấy và cả hai đều thừa nhận âm mưu của họ. Hideko giúp Sook-hee viết một lá thư cho gia đình cô ấy để nói rằng cô ấy đã hợp tác với Hideko, và thực hiện một âm mưu để đưa Hideko và Sook-hee khỏi những kẻ đã thao túng họ. Hideko cho Sook-hee xem những cuốn sách cô ấy buộc phải đọc và Sook-hee bắt đầu phá hủy thư viện. Hideko gọi Sook-hee là “vị cứu tinh của cô ấy” và tham gia phá hủy bộ sưu tập của chú cô.

Nguồn: Salenhanh.com

Phần 3

Sau khi để Sook-hee ở trại tị nạn, Fujiwara và Hideko ăn cùng nhau, tại đây Fujiwara muốn Hideko kết hôn với mình một lần nữa, lần này là Sook-hee, vì họ đã hoán đổi danh tính. Anh ta cũng tiết lộ rằng Sook-hee sẽ chết trong vài ngày tới, khiến Hideko đặt câu hỏi về mong muốn của Fujiwara. Bạn của Sook-hee, Bok-soon đã phóng hỏa tại trại tị nạn và đóng giả làm lính cứu hỏa để giải cứu Sook-hee. Hideko uống rượu của Fujiwara bằng những giọt thuốc từ lọ thuốc phiện, khiến anh ta bất tỉnh trong khi cô lấy tiền và rời đi. Những người phụ nữ đoàn tụ và cùng nhau bỏ trốn, cải trang Hideko thành đàn ông để tránh bị phát hiện.

Phim cô hầu gái

Kouzuki bắt Fujiwara khi nhận được một lá thư từ Hideko kể chi tiết hành vi lừa dối của Fujiwara. Anh ta tra tấn Fujiwara trong căn hầm của mình bằng bộ sưu tập các công cụ đóng sách cổ và ép anh ta cung cấp các chi tiết tình dục về cháu gái của mình. Fujiwara bịa ra một câu chuyện về cuộc ân ái trong đêm tân hôn của họ, trong khi một đoạn hồi tưởng cho thấy anh đã chứng kiến ​​Hideko thủ dâm trước khi tự rạch tay mình bằng con dao làm ố khăn trải giường của mình, từ chối cuộc hôn nhân viên mãn. Khi Kouzuki nhấn mạnh để biết thêm chi tiết, Fujiwara thuyết phục anh ta đưa cho anh ta một điếu thuốc của mình, sau đó anh ta chán ghét từ chối cung cấp thêm chi tiết. Kouzuki nhận thấy thuốc lá đang tạo ra khói màu xanh lam. Fujiwara tiết lộ rằng thuốc lá của anh đã được tẩm thủy ngân và khí độc trong khói sẽ giết chết cả hai.

Trên chuyến phà đến Thượng Hải , Trung Quốc , Sook-hee và Hideko ăn mừng sự tự do mới tìm thấy của họ bằng cách làm tình một lần nữa.

Nhận xét về bộ phim Cô hầu gái

Nếu The Handmaiden (2016) có thể được đơn giản hóa thành một câu, thì cốt truyện của bộ phim này được thể hiện khá tốt bằng câu “một kẻ lừa đảo bị lừa”. Trong bộ phim dài khoảng 2 giờ 24 phút, bạn sẽ thấy sự hợp tác rất ăn ý giữa cô con gái quý tộc, Công chúa Hideko và Ok Jo, một cô gái đóng giả làm người hầu.

Thẩm mỹ của Handmaiden rất đặc biệt giống như các tác phẩm khác của Park Chan-wook, mang cảm giác u ám với độ bão hòa thấp. Màu lạnh và tối là vũ khí thực sự, nhưng trong phim này, Park Chan-wook dường như giảm bớt các chuyển động máy quay quá phức tạp. Tất cả những quyết định kỹ thuật này cảm thấy rất thích hợp để mô tả một câu chuyện phẩn bội đặc sắc. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu bộ phim này đoạt giải Phim nước ngoài hay nhất tại Lễ trao giải BAFTA lần thứ 71.

Phim cô hầu gái

Có rất nhiều khía cạnh có thể được nghiên cứu về bộ phim này, từ các vấn đề kỹ thuật đến những thứ không thể nhìn thấy trực tiếp. Nhưng điều nổi bật nhất của bộ phim này là khía cạnh sapphic được thể hiện trong mối quan hệ giữa Sook-hee và Hideko. Trong nền công nghiệp điện ảnh khá bảo thủ của Hàn Quốc, câu chuyện về những người đồng tính nữ chắc chắn sẽ gây ra nhiều tranh cãi từ nhiều giới khác nhau. Không chỉ từ các nhóm kỳ thị đồng tính, mà còn từ các nhóm LGBT.

Tất nhiên, các nhà phê bình phim vẫn chưa quên cuộc tranh cãi của bộ phim Pháp Blue is the Warmest Colour (2013) cũng làm dấy lên câu chuyện lãng mạn đồng tính nữ. Bộ phim của Abdellatif Kechiche bị chỉ trích vì những cảnh quan hệ tình dục quá mãnh liệt với ánh nhìn của nam giới. Thay vì mô tả mối quan hệ giữa hai người phụ nữ là thân mật và giống như một mối quan hệ khác giới, đạo diễn thực sự được coi là khách quan hóa mối quan hệ đồng tính nữ để thỏa mãn dục vọng trong mắt đàn ông.

May mắn thay, Park Chan-wook đã không rơi vào cùng một cái nhìn của nam giới khi thể hiện cảnh quan hệ tình dục đồng tính nữ không phản cảm của hai nhân vật nữ khiến bộ phim không trở nên thô thiển như các bộ phim chủ đều khiêu dâm. Cùng với một cái kết khá bất ngờ sau nhiều lần thành công đánh lừa khán giả, câu chuyện của The Handmaiden có thể coi là cuộc đấu tranh giành quyền tự do của phụ nữ (đặc biệt là phụ nữ đồng tính nữ) khỏi bàn tay của những người đàn ông thao túng.

Trailer phim Cô hầu gái (The Handmaiden 2016)

Trần Nguyễn Minh Phong – Admin Salenhanh